CHUYÊN ĐỀ THÁNG 12

Cập nhật: 20/12/2023 10:53 - Lượt xem: 261

CHUYÊN ĐỀ VANG MÃI KHÚC QUÂN HÀNH

"Hòa bình, độc lập, tự do" là ba từ thiêng liêng mà dân tộc ta đã phải đánh đổi bằng mấy ngàn năm lịch sử gian khổ và hào hùng. Hơn bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước, ông cha ta đã lập được nhiều kì tích trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, ghi vào kho sử vàng dân tộc nhiều chiến công hiển hách. Những chiến công đó mãi là niềm tự hào của con dân đất Việt. Vì thế, Tổ quốc Việt Nam thân yêu đã ghi dấu những ngày lễ trọng đại của dân tộc. Một trong những ngày lễ trọng đại đó là ngày 22/12 - ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Lịch sử 79 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của quân đội ta gắn liền với lịch sử đấu tranh anh dũng của dân tộc. Một đội quân được Đảng và Bác Hồ rèn luyện, đã từng là những đội tự vệ đỏ trong cao trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh, đội du kích Bắc Sơn, Nam Kỳ, Ba Tơ, Cao Bắc Lạng, Cứu quốc quân đến Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Một đội quân lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đã nối tiếp nhau bao thế hệ cầm súng chiến đấu, cùng toàn dân đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược hung bạo, giành lại độc lập thống nhất, bảo vệ vững chắc bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam XHCN và làm tròn nghĩa vụ quốc tế vẻ vang đối với cách mạng hai nước Lào và Cam-pu-chia anh em.
Năm 1989, theo chỉ thị của Ban bí thư Trung ương Đảng và quyết định của Chính phủ, ngày 22/12 hàng năm không chỉ là ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn là ngày Hội quốc phòng toàn dân. Từ đó, mỗi năm, cứ đến ngày này, toàn dân Việt Nam lại tiến hành các hoạt động hướng vào chủ đề quốc phòng và quân đội, nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, giáo dục lòng yêu nước, yêu CNXH, động viên mọi công dân chăm lo củng cố quốc phòng, xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động như mít tinh, hội thảo, hội nghị đoàn kết quân dân, giáo dục truyền thống, biểu diễn văn nghệ, đại hội thanh niên, thi đấu thể thao, hội thao quân sự,... được diễn ra ở khắp làng, xã, cơ quan đoàn thể, cơ sở đơn vị... Những hoạt động của ngày hội như vậy nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ không ngừng nâng cao cảnh giác, ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị và trình độ quân sự, không ngại gian khổ, vượt qua khó khăn, trong mọi hoàn cảnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước bất khuất, lòng tự hào dân tộc, truyền thống hào hùng đấu tranh của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Khẳng định truyền thống vẻ vang, sự lớn mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong 79 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh, qua đó củng cố niềm tin vào đường lối cách mạng, đường lối quân sự đúng đắn, sáng tạo của Đảng về tinh thần quyết chiến, quyết thắng của lực lượng vũ trang và nhân dân ta, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống đấu tranh của quân và dân ta, nâng cao nhận thức và hành động của Đoàn viên - Đội viên - Học sinh. Được sự nhất trí và chỉ đạo của Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường, trường PTNK TDTT Hà Nội tổ chức Chuyên đề học tập môn Lịch sử và phổ biến kiến thức kỹ năng môn Giáo dục quốc phòng an ninh, chào mừng 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) và 34 năm ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023) với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành” do 2 tổ Khoa học xã hội và tổ Công nghệ  -  Nghệ thuật tổ chức.



Đến dự hoạt động chuyên đề có sự hiện diện của Thầy giáo Nguyễn Phúc Anh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; Cô giáo Lê Thanh Hoa - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường cùng tập thể CB - GV - NV và gần 1700 học sinh toàn trường.




Dưới lá cờ đỏ sao vàng, chương trình đã mô phỏng Lễ Diễu binh và tuyên thệ “10 lời thề danh dự của Quân nhân” thể hiện bản lĩnh chính trị kiên cường của người chiến sĩ cách mạng. Tất cả những điều ấy còn nguyên giá trị đến hôm nay. Đó chính là hành trang đầu tiên của người lính, mặc dù vũ khí trang bị còn thô sơ: Áo vải, dép và giày đủ loại, bên mình là những khẩu súng kíp và những con dao rừng nhưng họ được trang bị hành trang tư tưởng chính trị, ý chí quyết tâm sắt đá.




Ca khúc “Hát mãi khúc quân hành” do tốp ca nam - nữ thể hiện đã khơi dậy lòng yêu nước, ý chí sục sôi sẵn sàng vì lý tưởng cách mạng vĩ đại. Bảy mươi chín năm đi qua với bao chiến công hiển hách, quân đội ta đã trưởng thành, trang bị bao vũ khí hiện đại từ xe tăng, đại bác đến máy bay, tàu ngầm. Dù người lính được bảo vệ với những bộ áo giáp sắt, với những ấn nút điều khiển từ xa khí tài hiện đại thì bản chất anh “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn luôn sáng mãi. Trái tim của người lính vẫn mang trong mình dòng máu tổ tiên con Lạc, cháu Hồng. Hành trang đó như là một cội nguồn bất tử. Và khúc quân hành vẫn ngân vang “Mãi mãi lòng chúng ta - Ca bài ca người lính - Mãi mãi lòng chúng ta - Hát mãi khúc quân hành ca” trong sự nghiệp chiến đấu, bảo vệ từng tấc đất biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.



Tiếp đến, thầy giáo Bùi Công Tuyên - Giáo viên Lịch sử và QPAN đã thuyết trình về chủ đề, cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử 79 năm qua, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, được sự thương yêu, đùm bọc của nhân dân, kế thừa và phát huy tinh thần yêu nước nồng nàn và nghệ thuật quân sự đặc sắc của dân tộc, vượt qua mọi gian lao, thử thách, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn tỏ rõ bản lĩnh của một đội quân cách mạng, tuyệt đối trung thành, tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, cùng nhân dân giành được những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế vẻ vang.


Chúng ta học được trong lịch sử và qua ký ức của những người đi trước, chúng ta hiểu sâu sắc giá trị của hòa bình, độc lập tự do của dân tộc phải đánh đổi bằng máu xương của biết bao thế hệ. Chắc hẳn chúng ta đã từng xúc động khi đọc những trang viết sống động, những dòng nhật ký đầy chất lửa của liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thùy Trâm và hay bộ phim “Đừng đốt” gây xúc động mạnh mẽ bởi sự hy sinh vì lý tưởng, đấu tranh cho chân lý, cho khát vọng hòa bình của bao thế hệ thanh niên Việt Nam. Chất lửa truyền thống ấy đã được hun đúc qua hàng ngàn năm, đã rực sáng khi đất nước lâm nguy và nó còn được tuổi trẻ hôm nay gìn giữ và phát huy, bởi lẽ đó là kết tinh của truyền thống, của khí phách dân tộc. …….năm đã đi qua, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn ngời sáng. Bản chất "bộ đội cụ Hồ" của Quân đội nhân dân Việt Nam là những tinh hoa, khí phách của con người Việt Nam. Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ với lí tưởng cao đẹp “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” và “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước - Mà lòng phơi phới dậy tương lai” mãi mãi là hình ảnh đẹp nhất trong tâm hồn của con người đất Việt.   Đó là những tấm gương sáng ngời về tinh thần chịu đựng gian khổ, về đức hi sinh và lòng dũng cảm kiên cường còn lưu truyền mãi cho các thế hệ mai sau.

Hai ca khúc “Đồng Đội” và “Đất nước trọn niềm vui” do tốp ca nam thể hiện vang lên như thúc giục lòng người nhớ về một thời hào hùng của dân tộc. Thế hệ trẻ ngày nay luôn coi đó là những “giai điệu tự hào”, lắng đọng khí thế, tinh thần của cha anh một thời đã sống và hi sinh vì “non sông thống nhất”.



Chương trình diễn ra trong một khoảng thời gian không dài nhưng những đã mang đến không chỉ làm sống dậy không khí sục sôi của một thời lửa đạn mà còn thắp lên trong các em niềm tự hào và tình yêu quê hương đất nước. Buổi sinh hoạt đã để lại cho các em học sinh những tình cảm sâu đậm về lòng tự hào, ý chí tự cường của dân tộc, về ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân đội nhân dân Việt Nam và lòng biết ơn vô hạn với các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.


Gần 1700 học sinh cùng tập thể giáo viên nhà trường xin gửi lời tri ân sâu sắc tới những anh hùng đã hy sinh tuổi thanh xuân cho mùa xuân của đất nước, cảm ơn các chiến sỹ đã luôn quan tâm, ưu ái, thắp lên ngọn lửa tin yêu cho thế hệ trẻ hôm nay, cảm ơn những người mẹ, người vợ luôn là hậu phương vững chắc cho những người lính yên tâm công tác. Tuổi trẻ trường PTNK TDTT Hà Nội hôm nay quyết tâm biến truyền thống yêu nước và cách mạng trong cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc thành bản lĩnh và ý chí Việt Nam, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, không ngừng học tập và rèn luyện đức, tài để kế thừa con đường xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, đền đáp công ơn, sự hy sinh của các thế hệ cha, anh. Tập thể nhà trường sẽ tiếp nối ngọn lửa truyền thống mà thế hệ đi trước đã thắp lên, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước./.
Những hình ảnh đặc sắc của buổi học chuyên đề