XUÂN YÊU THƯƠNG 2024

Cập nhật: 02/02/2024 04:30 - Lượt xem: 250

Chương trình Hội chợ Xuân Giáp thìn 2024 của Trường PTNK TDTT HN

​"Ngoài đường đông vui tràn ngập bao tiếng ca, xuân năm nay đã đến rồi em ơi..."! 



Mùa xuân - mùa của trăm hoa đua nở, mùa của lộc biếc trời xanh.
Mùa xuân là mùa của sức sống mãnh liệt, mùa của những mầm non xanh mơn mởn thoát khỏi lớp vỏ xù xì để vươn mình đón chào những tia nắng ấm áp diệu kì.Xuân về trên những ngọn câyđầu cỏ, từng góc phố thân quen. Hơi xuân như len lỏi vào từng lòng người và xuân cũng đã về trong ngôi trường PTNK TDTT Hà Nội thân yêu.



Nằm trong kế hoạch hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh năm học 2023-2024và giáo dục nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, tạo ra một sân chơi lành mạnh, có ý nghĩa giáo dục cho học sinh,thu hút các em tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo bổ ích để xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các học sinh trong lớp, trong trường với nhau; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm, sự quan tâm chia sẻ của học sinh với những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường.Ngày 31/1/2024, trường PTNK TDTT Hà Nội đã tổ chức hoạt động ngoại khóavới tựa đề "Xuân yêu thương”-một chương trình đầy ý nghĩa và nhân văn, khai xuân đầu năm cho những chuỗi các hoạt động, phong trào ý nghĩa đến các em học sinh.



Nhân dịp năm mới, nhà trường đã tổ chức gặp mặt, chúc Tết các cựu giáo chức nguyên là lãnh đạo, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đây là hoạt động thường niên của nhà trường thể hiện truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”. Kính chúc các thầy cô giáo dồi dào sức khoẻ và luôn luôn theo dõi các hoạt động của thầy và trò nhà trường.



Đây cũng là năm thứ hai, nhà trường tổ chức hoạt động này với mục đích khơi dậy truyền thống và lòng tự hào dân tộc, giáo dục tinh thần tương thân tương ái cho học sinh, gắn kết tình cảm giữa nhà trường với cha mẹ học sinh để cùng tôn vinh những nhà giáo được học sinh tin yêu.Chương trình có sự hiện diện của đông đủ cán bộ, giáo viên, nhân viên, toàn thể các em học sinh và quý bậc phụ huynh nhà trường. 



Trong khuôn khổ chương trình, đầu tiên phải kể đến cuộc thi gói bánh chưng. Gói bánh chưng vốn là một nét đẹp truyền thống từ thời kì các vua Hùng dựng nước, đánh dấu những giá trị cao quý của nền văn minh lúa nước, do đó ban tổ chức cũng đã đưa ra những tiêu chí rất sạch sẽ và trang trọng: Lá dong rửa sạch, lau khô nước, không bị rách, nát. Gạo nếp đã ngâm đủ 10 - 12 tiếng, để ráo nước. Đỗ xanh đã ngâm, đãi sạch vỏ. Thịt lợn ba chỉ tươi ngon, thái miếng vừa phải. Lạt buộc mỏng, mềm. Gia vị có thêm muối, tiêu, thảo quả,…Mở đầu cho cuộc thi gói bánh chưng là phần thi của các tổ công đoàn nhà trường. Trong thời gian 30 phút, với các nguyên liệu đã được chuẩn bị trước, các tổ cử ra 3 đại diện, tiến hành gói 4 chiếc bánh chưng vuông. Các thành viên khác trong tổ động viên cổ vũ nhiệt tình với những hình thức cổ vũ khác nhau. Khi hiệu lệnh bắt đầu vang lên thì cũng là lúc cuộc thi càng trở nên sôi động, hấp dẫn trong tiếng cổ vũ hân hoan, náo nhiệt của mọi người. Những đôi bàn tay nhanh nhẹn, khéo léo trong động tác gói bánh gợi nhiều cảm trong dòng chảy văn hóa dân tộc. 



Sau phần thi của các thầy cô là phần thi gói bánh chưng của các em học sinh trong các khối, lớp. Dù gói bánh bằng khuôn hay không cần khuôn, dù có cách gài lạt và độ dày mỏng khác nhau, có những chiếc bánh vuông vắn, những mối lạt được vặn đẹp mắt, không thua kém đôi bàn tay của những người thợ chuyên nghiệp. Nhưng cũng có những chiếc bánh "đáng yêu" đến từ những đôi tay lần đầu được thử sức làm bánh. Dù thế nào thì đó cũng là những chiếc bánh mà các em dồn hết sự khéo léo, cẩn thận và tâm huyết để hoàn thiện.Những sản phẩmmà thầy cô vàcác em làm ra sau khi được ban giám khảo chấm sẽ được luộc luôn tại trườngvà làm quàủng hộtếtcho những học sinh có hoàn cảnh khókhăn.


​        
Kết thúc cuộc thi gói bánh chưng sôi nổi cũnglà lúc nhà trường tổ chức những trò chơi dân gian thú vị. Những hoạt động này thu hút rất đông đảo mọi người cùng trực tiếp tham gia. Trong âm vang của những ca khúc sôi động về mùa xuân, tuổi trẻ và khát vọng là những trò chơi dân gian như như kéo co, bịt mắt bắt vịt, nhảy sạp...Lớp nào cũng cử ra những đội hình tinh nhuệ nhất để tham gia khiến cho không khí ngày càng náo nhiệt, tươi vui. Các trò chơi đó không những đòi hỏi sức khỏe, độ dẻo dai, khéo léo trong từng động tác mà còn phát huy được tình cảm đoàn kết trong cách phối hợp với nhau. Nó cũng chính là ý nghĩa sâu xa từ nghìn đời về tinh thần dân tộc trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của nhân dân ta.



Trong không khí của năm mới đang rất cận kề, gian hàng của các lớp như những bông hoa đầy hương sắc khoe nhau đau nở. Các gian hàng được trang trí, trưng bày cũng như bán những sản phẩm theo các phong cách khác nhau để thu hút nhiều nhất mọi người tới và chụp hình check in. Có gian hàng thiết kế theo phong cách thời kì bao cấp, có gian hàng theo kiểu bàn uống nước trà của gia đình truyền thống, có gian hàng như một cửa hiệu tạp hóa nhỏ, có gian hàng kết hợp đa phong cách... Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất vẫn là hoa đào, câu đối, đèn lồng, mâm ngũ quả, đồ chơi truyền thống, đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm tự làm và những món ăn vặt nhẹ nhàng, giá rẻ phù hợp với không khí trải nghiệm ngày Tết. 



Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, chia sẻ khó khăn với các bạn. Với khát khao mang đến một mùa xuân ấm áp, một cái Tết thật ý nghĩa, một niềm hạnh phúc dù là nhỏ nhoi đến với các em trong dịp tết đến xuân về thành hiện thực, nhà trường đã phát động CB - GV - NV và học sinh quyên góp cho học sinh nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn đón tết Giáp Thìn 2024.  Hoạt động có mục đích cao đẹp và nhân văn sâu sắc không chỉ giáo dục lòng tương thân tương ái mà còn là dịp để các em thể hiện sự chia sẻ khó khăn với nhau trong cuộc sống.Chính vì thế hoạt động có ý nghĩa này đã được tập thể CB - GV - NV và các em học sinh hưởng ứng sôi nổi, nhiệt tình và có sức lan tỏa lớn đến cả với phụ huynh học sinh và được mọi người nhiệt tình ủng hộ.


Chuyên đề ngoại khóa “Xuân yêu thương” đã khép lại, song dư âm và ý nghĩa sâu sắc mang đậm nét văn hóa hướng về cội nguồn về phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam còn lưu đọng mãi trong kí ức các em.Dù hoàn cảnh và xuất phát điểm của các em là hoàn toàn khác nhau, tết đến, xuân về các em cũng có những câu chuyện buồn vui của riêng mình nhưng chắc chắn sau chương trình mỗi em học sinh trở về  gia đình để quây quần, sum họp sẽ vơi đi phần nào những lo âu trăn trở để đón một cái tết vui vẻ và hạnh phúc hơn.Đây là một chuyên đề rất có ý nghĩa trước thềm xuân mới. Những điều được gửi gắm từ buổi ngoại khoá giúp bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương đất nước, mong các em luôn trân trọngvà giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc có từ ngàn đời.Sang năm mới 2024, trường PTNK TDTT Hà Nội xin kính chúc các thầy cô giáo, quý phụ huynh và các em học sinh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
Một số hình ảnh đẹp của chương trình ngoại khóa