Chào mừng 93 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023)

Cập nhật: 17/10/2023 12:29 - Lượt xem: 287

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam “phát triển hội nhập với những giá trị thời đại”

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 là ngày lễ nhằm tôn vinh giá trị của người Phụ nữ Việt Nam. Vào ngày 20 tháng 10 năm 1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập, để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này. Kể từ khi các tổ chức phụ nữ tiền thân ra đời, người phụ nữ Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng phá tan thành trì phong kiến, đánh dấu mốc son lịch sử trong vấn đề bình đẳng giới được xác lập và định chế bằng Hiến pháp và Pháp luật. Tất cả phụ nữ nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa có quyền bình đẳng với nam giới về các mặt sinh hoạt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình.
Có một triết gia đã nói: “Không có mặt trời hoa hồng không nở” và “Nếu thượng đế sinh ra người phụ nữ trước thì người đã thôi không sinh ra các loài hoa”. Người phụ nữ là đề tài muôn thuở của thi ca, nhạc, họa và nhiều loại hình nghệ thuật khác. Chúng ta vẫn thường nói: “Vĩ đại nhất là trái tim người mẹ”. Vâng! Trái tim người phụ nữ, tâm hồn người phụ nữ vốn dĩ được xem là những “kỳ quan” giá trị trong kho tàng văn hóa nhân loại.
Hòa trong không khí tưng bừng nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023) và chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, hôm nay, ngày 16/10/2023, Trường PTNK TDTT Hà Nội tổ chức chương với chủ đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”. Đặc biệt trong chương trình được đón tiếp TS. Trần Thị Thu Hiền – Phó trưởng khoa Giới và Phát triển Học viện phụ nữ Việt Nam cùng trao đổi và chia sẻ.



Tại buổi lễ, có ông Nguyễn Phúc Anh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, bà Lê Thanh Hoa - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng, chủ tịch Công đoàn nhà trường cùng tập thể CB-GV-NV và hơn 1600 học sinh toàn trường tham dự.



Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, dù ở bất cứ giai đoạn nào, hoàn cảnh nào, với bản lĩnh, ý chí, nghị lực, lòng nhân ái, đức hy sinh và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên, phụ nữ Việt Nam đã vượt qua mọi nghịch cảnh, rào cản, định kiến, khó khăn, trở ngại, có những đóng góp, cống hiến to lớn, gớp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc non sông gấm vóc Việt Nam.
Lịch sử dân tộc Việt Nam ghi đậm dấu ấn chói ngời của những nữ anh hùng hào kiệt không chịu khuất phục kẻ thù, không chịu kiếp sống nô lệ, đứng lên chống giặc ngoại xâm.
Trong đấu tranh cách mạng, phụ nữ Việt Nam là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến và chính họ là những chiến sĩ cách mạng kiên cường bất khuất, những nữ thanh niên xung phong mở đường, tải gạo, tải đạn với ý chí quật cường.
Tiếp nối truyền thống đó, trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước hiện nay, phụ nữ Việt Nam đã và đang phấn đấu vươn lên, vượt khó, trau dồi, rèn luyện cho mình những hành trang mới sánh bước cùng cộng đồng khu vực và thế giới. Phụ nữ đang ngày càng chủ động hơn, tự tin hơn trong vai trò lãnh đạo, quản lý, trong nghiên cứu khoa học, duy trì ảnh hưởng của mình trên nhiều lĩnh vực như: tham gia quản lý nhà nước, tham gia xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm hạnh phúc, tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, tham gia hoạt động đối ngoại… Ngày càng có nhiều người trở thành chính trị gia, nhà khoa học nổi tiếng, nhà quản lý năng động -  những lĩnh vực trước đây chỉ dành cho nam giới, phụ nữ cũng làm rất tốt.


TS. Trần Thị Thu Hiền – Phó trưởng khoa Giới và Phát triển Học viện phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” bám theo tiêu chí của người Việt Nam được xác định trong văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, hướng đến mục tiêu phát triển con người toàn diện, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam. Người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, bước đầu được định hình là “có tri thức, có đạo đức, có sức khoẻ, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước”.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam phát triển đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hội nhập quốc tế” đã được xác định trong chiến lược phát triển Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2035 và Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Hội LHPN tiếp tục phát động thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam năng động, sáng tạo, xây dựng gia đình có sức khỏe, có đạo đức, có kiến thức, có trách nhiệm với gia đình và xã hội”, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hội nhập quốc tế; rèn luyện phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.



Để xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, Tiến sĩ cho rằng: chính phụ nữ phải tự giải phóng mình, phải nỗ lực học tập, trau dồi, phải cập nhật kiến thức, kỹ năng, tăng sự hiểu biết để giao tiếp và làm việc tốt hơn. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng cần quan tâm đến các vấn đề: chính trị, xã hội, văn hóa, nghệ thuật… để làm phong phú sự hiểu biết của mình. Dù xã hội có phát triển đến đâu thì vai trò của người phụ nữ trong gia đình cũng không thay đổi. Cho nên, phụ nữ cần phải quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng hạnh phúc gia đình, giáo dục con cái tốt nhất. Đồng thời, phụ nữ cũng phải tự biết đấu tranh bảo vệ mình, bảo vệ phụ nữ, góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong xã hội. Ngoài ra, phụ nữ thời đại mới cần biết yêu thương và chăm sóc chính bản thân mình, có nhận thức đúng về vai trò, vị trí của mình, tích cực vươn lên trong học tập, lao động, đóng góp tài năng, trí tuệ vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


Hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” với tiêu chí: “Xây dựng người phụ nữ năng động, sáng tạo, xây dựng gia đình có sức khỏe, có đạo đức, có kiến thức, có trách nhiệm với gia đình và xã hội” trong năm 2023 này, các cô giáo, cán bộ nhân viên nữ Trường PTNK TDTT Hà Nội không ngừng phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy để phù hợp với tình hình thực tiễn, phù hợp với đối tượng học sinh. Các cô đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ, là những người truyền đạt kiến thức, kỹ năng và giá trị cho học sinh – vận động viên trẻ - những chủ nhân tương lai của thể thao nước nhà. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; khích lệ, động viên các cô phát huy mạnh mẽ tinh thần nỗ lực vươn lên với khát vọng cống hiến tài năng, trí tuệ, công sức của mình cho nhà trường nói riêng và cho ngành giáo dục nói chung. Đặc biệt, các em học sinh nữ của nhà trường cũng không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức tốt để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, để mang về những tấm huy chương danh giá cho thể thao nước nhà. Chính các em sẽ trở thành chủ nhân sáng trong phong trào TDTT, đưa thể thao nước nhà lên một tầm cao mới sánh vai với cường quốc năm châu.


Dù trước đây hay hiện tại, Phụ nữ Việt Nam luôn là những đóa hồng mạnh mẽ, biết vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Họ luôn là niềm tự hào của dân tộc Việt. Với đà tiến bộ và phát triển hiện nay, nhất định phụ nữ nước ta sẽ tiếp tục phát huy được truyền thống “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” để đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đồng thời luôn là chỗ dựa tin cậy cho mỗi mái ấm gia đình, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng giàu đẹp, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.



Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2023, xin gửi lời tri ân chân thành nhất đến các mẹ, các chị và chúc các mẹ, các chị một ngày vui vẻ, hạnh phúc nhất, kính chúc các cô giáo – những người mẹ - người vợ - người thầy của Trường PTNK TDTT Hà Nội luôn mạnh khỏe, thành công và hạnh phúc; chúc các bạn học sinh nữ của nhà trường có nhiều niềm vui trong học tập và thi đấu.