Thống kê truy cập

Online: 6

Hôm nay: 27

Tất cả: 109.078

CHUYÊN ĐỀ NGOẠI KHOÁ THÁNG 2 VÀ THÁNG 3 TÍCH HỢP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM VÀ GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG

Cập nhật: 06/03/2023 09:18 - Lượt xem: 439

CHƯƠNG TRÌNH “THĂNG LONG - HÀ NỘI - THỦ ĐÔ VĂN HIẾN - THÀNH PHỐ VÌ HOÀ BÌNH”

Từ thuở mang gươm đi mở cõi
Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long
Có những con người chưa một lần đến, chỉ được nghe tên Thăng Long - Hà Nội, ấy vậy mà trong lòng đã trỗi dậy cái thương nhớ mạnh mẽ của hàng nghìn năm. Bởi Thăng Long - Hà Nội là thủ đô ngàn năm văn hiến, là nơi lắng đọng hào khí và hồn thiêng sông núi, là nơi kết tinh và toả sáng trí tuệ Việt Nam, nơi nền tảng lương tri và phẩm giá con người....
Bất kỳ ai sinh ra và lớn lên, học tập và sinh sống ở Hà Nội đều tự hào về chiều dài lịch sử và bề sâu văn hoá của đất kinh kỳ. Mang trong mình niềm tự hào ấy, thầy và trò Trường Phổ thông năng khiếu TDTT luôn khao khát gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá Thăng Long - Hà Nội, góp phần tạo nên sức sống trường tồn cho thành phố vì hoà bình.
Thực hiện kế hoạch năm học và tích hợp nội dung các môn học Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Giáo dục địa phương, đồng thời tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, chiều ngày 6/3/2023, Công đoàn trường PTNKTDTT tổ chức Chuyên đề ngoại khóa tháng 2 và tháng 3 với chủ đề: "Thăng Long - Hà Nội - Thủ đô văn hiến - Thành phố Vì hòa bình".
Đến dự với buổi sinh hoạt Chuyên đề có ông Nguyễn Phúc Anh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; bà Lê Thanh Hoa - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường; bà Đỗ Thị Mai Duyên - Phó Chủ tịch Công đoàn trường; cùng tập thể các CB-GV-NV và gần 1500 học sinh toàn trường.
Trong với hoạt động chuyên đề lần này, toàn trường như được sống lại giây phút hào hùng, linh thiêng của dân tộc những ngày mùa xuân năm 1010 khi nghe "Chiếu dời đô". Lời truyền sấm vang ấy đã cho chúng ta biết lí do vì sao thành Đại La xứng đáng là kinh đô muôn đời của các bậc đế vương? Bởi đó là nơi tụ hội nguyên khí của cả quốc gia. Chính điều đó đã khơi dậy niềm tự hào ở mỗi học sinh, đặc biệt với những học sinh là người Hà Nội.

Lòng tự hào được đánh thức, các em học sinh có lẽ càng háo hức khi nghe cô Nguyễn Thị Hoa thuyết trình về lịch sử hình thành và những dấu ấn văn hoá của đất Thăng Long - Hà Nội. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn nhưng bài thuyết trình đã đem đến cho các em học sinh những kiến thức thật bổ ích và lí thú về Thăng Long - Hà Nội, về nơi mà các em đang sinh sống và học tập, nhưng có lẽ lâu nay chưa có cơ hội tìm hiểu sâu. Có những bạn, nhờ có buổi thuyết trình hôm nay mới biết rằng Hà Nội không phải là cái tên duy nhất, trước đó đã có biết bao lần đổi tên, lần lượt là Long Đỗ, Tống Bình, Đại La, Thăng Long, Đông Đô, Đông Quan, Bắc Thành, rồi mới đến Hà Nội. Cũng có những em học sinh, hôm nay mới hiểu ý nghĩa của cái tên Thăng Long - Hà Nội, mới hiểu vì sao Thăng Long - Hà Nội được công nhận là thủ đô ngàn năm văn hiến, là thành phố vì hoà bình.
Để khắc sâu hơn những kiến thức và cũng để tạo ra sân chơi vui vẻ, ban tổ chức còn có phần giao lưu với khán giả bằng những câu hỏi song ngữ Anh - Việt. Các em học sinh rất hào hứng vì vừa có quà, lại vừa được trau dồi kĩ năng nghe nói tiếng Anh - điều vô cùng cần thiết đối với học sinh nói chung và với những vận động viên nói riêng.
Bên cạnh đó, các em còn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ dàn dựng công phu, tái hiện hào khí sông núi và truyền thống văn hiến ngàn năm. Chương trình đã lan toả tới các em học sinh tình yêu đối với Hà Nội, khơi dậy ở các em niềm tự hào và tiếp thêm động lực để thế hệ trẻ phát huy truyền thống, xây dựng thành phố vì hoà bình mãi trường tồn.
Sau buổi sinh hoạt chuyên đề, học sinh khắc sâu hơn những nội dung học tập của môn hoạt động trải nghiệm và giáo dục địa phương, hiểu hơn về Thăng Long - Hà Nội. Hiểu rồi thì sẽ thêm yêu và tự hào. Yêu và tự hào rồi thì chắc chắn sẽ góp sức gìn giữ, xây dựng và phát huy. Đó là mong muốn và cũng là mục đích của chương trình ngoại khoá lần này. 
Cũng nhân dịp tháng Ba, để hướng đến chào mừng kỉ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3/1910- 8/3/2023, công đoàn nhà trường đã gửi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nữ toàn trường lời chúc và bó hoa tươi thắm. Đó là món quà tinh thần quý báu, là động lực để các cô trò tiếp tục cống hiến, học tập, xây dựng thủ đô văn hiến.