CHUYÊN ĐỀ "TRỞ VỀ CỘI NGUỒN"

Cập nhật: 27/03/2023 10:50 - Lượt xem: 591

Hưởng ứng phong trào tháng thanh niên và ngày Thể thao Việt Nam

Ai về đến huyện Đông Anh

Ghé thăm phong cảnh Loa Thành Thục Vương

Câu ca gợi đến một vùng thành trì lớn, một dấu tích vật chất về kiến trúc quân sự và thành cổ cách đây hơn 2 thiên niên kỷ - Thành Cổ Loa. Nơi đây còn gắn liền với những nhân vật huyền thoại như thần Kim Quy, vua An Dương Vương, nàng công chúa Mỵ Châu cùng chàng Trọng Thuỷ,…tất cả đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hoá tinh thần của người dân Việt Nam.
Thực hiện Kế hoạch năm học, Kế hoạch Hoạt động ngoại khoá tích hợp HĐTN và Nội dung Giáo dục địa phương cho học sinh năm học 2022 - 2023, hướng tới chào mừng 92 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2023) và chào mừng 77 năm ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao Việt Nam hay còn gọi là ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2023). ngày 25 tháng 3 năm 2023, BGH Trường PT Năng khiếu TDTT Hà Nội đã tổ chức buổi học ngoại khóa cho các bạn học sinh của nhà trường tại khu di tích Cổ Loa - Đông Anh, với chủ đề: “Trở về cội nguồn”.
Đến dự hoạt động ngoại khoá có sự hiện diện của Thầy Nguyễn Phúc Anh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; Cô Lê Thanh Hoa - Phó Bí thư Chi bộ, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường; Cô Đỗ Thị Mai Duyên - Phó Chủ tịch Công đoàn trường; Thầy Bùi Công Tuyên – Bí thư Đoàn trường; Đ/c Hoàng Công Huy - Phó Trưởng Ban phụ trách Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa; cùng tập thể CB-GV-NV và gần 1500 học sinh toàn trường.

Buổi sáng ngày 25/3, Thầy và trò nhà trường đã làm lễ dâng hương tại đền An Dương Vương để tỏ lòng biết ơn công lao dựng nước và giữ nước của nhà vua. Trước ban thờ vua An Dương Vương, thầy và trò nhà trường hứa quyết tâm dạy tốt – học tốt góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, tiếp nối truyền thống yêu nước của các thế hệ cha ông.
Khi đến Khu di tích Thành Cổ Loa – Đông Anh,  các em học sinh đã được tham quan và tìm hiểu về lịch sử của Loa Thành và những công lao to lớn của vua Thục Phán An Dương Vương. Với sự thuyết minh của hướng dẫn viên, kết hợp với những kiến thức đã học trong nhà trường, các em được biết đây là di tích lịch sử gắn liền với nhà nước thứ hai sau thời Hùng Vương, được tận mắt chứng kiến dấu tích của những vòng thành Cổ Loa kiên cố, vững chắc một thời. Câu chuyện tình diễm lệ mà bi thương của Mị Châu – Trọng Thủy đã mang đến những cung bậc cảm xúc mới lạ cho cả học sinh cũng như các thầy cô giáo.

Đối với các em học sinh lần đầu được đến Thành Cổ Loa, bạn nào cũng trầm trồ trước kiến trúc kì lạ, vô cùng thông minh, thể hiện trí tuệ của cha ông ta ngày xưa. Các em cũng bày tỏ sự thích thú khi được tận mắt vào viếng am Mị Châu, lắng đọng cảm xúc khi chiêm ngưỡng giếng Trọng Thủy, cảm nhận sâu sắc hơn từ những gì mình đã được học trong sách vở. Không chỉ vậy, thêm một lần nữa các em học sinh được nghe cô Nguyễn Lê Thuỷ thuyết trình về lịch sử hình thành của Cổ Loa và quá trình dựng nước, giữ nước của Thục Phán An Dương Vương. Chắc chắn sau khi tham quan và nghe thuyết trình về thành Cổ Loa, các em học sinh sẽ làm tốt bài thu hoạch trải nghiệm mà thầy cô đã giao.

Không chỉ được tìm hiểu kiến thức lịch sử gắn liền với Nhà nước sơ khai đầu tiên tại Việt Nam, học sinh còn được khám phá và hướng dẫn chơi một số trò chơi dân gian có liên quan đến khu di tích Cổ Loa. Qua đó, các em được rèn luyện tinh thần thể thao, tính tập thể và tôn trọng các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc như bắn nỏ, kéo co, ném còn, làm oản, …

Nếu như trò chơi dân gian đem lại những phút giây hào hứng, sôi động thì chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống lại là một điểm nhấn mang lại cảm xúc sâu lắng.!Toàn trường được đắm mình trong những làn điệu dân ca quan họ tha thiết, trữ tình của các liền anh, liền chị.

Thông qua buổi hoạt động ngoại khóa các em sẽ có thêm những trải nghiệm thực tế, có thêm các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, biết quý trọng cuộc sống, yêu thương bản thân, gia đình, đất nước. Buổi trải nghiệm còn tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi, nhằm giáo dục toàn diện mọi mặt cho học sinh, đặc biệt là niềm tự hào với những truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc.