CHUYÊN ĐỀ THÁNG 10 NĂM HỌC 2023 - 2024

Cập nhật: 25/10/2023 10:38 - Lượt xem: 410

Hà Nội trong tim tôi

CHUYÊN ĐỀ
HÀ NỘI TRONG TRÁI TIM TÔI
“ Hà Nội trong tôi là chốn đi qua
Là cầu Long Biên là ga Hàng Cỏ
Tôi theo mẹ đi tàu lên lúc nhỏ
Bên bờ hồ tôi nhớ có kem que…”
Trong mỗi con người Việt Nam, dù ở phương nào cũng luôn có tâm thế hướng về Thăng Long – Hà Nội, bởi đó không chỉ là Thủ đô nghìn năm văn hiến, mà còn là cái nôi văn hóa cội nguồn dân tộc. Trải suốt 10 thế kỷ, đất kinh kỳ chưa bao giờ mất đi cái thế đứng vững chắc trong lòng người Việt. Thế đứng được tạo ra trong nỗi nhớ khôn nguôi đầy hào vọng của mỗi người Việt về Thăng Long – Hà Nội, mảnh đất linh thiêng, hào hoa thanh nhã ẩn chứa trong mình biết bao trầm tích văn hóa Thăng Long - Hà Nội! 


Thực hiện Kế hoạch năm học, Kế hoạch chuyên đề học tập năm học 2023-2024; được sự đồng ý của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, cùng sự chỉ đạo của Chi bộ và Ban Giám hiệu, bộ môn Giáo dục công dân và Địa lí thuộc tổ Khoa học xã hội-Trường PTNK TDTT Hà Nội đã tổ chức chuyên đề học tập tháng 10: “ Hà Nội trong trái tim tôi” vào chiều ngày 25/10/2023 trong tiết trời thu Hà Nội.
Đến dự hoạt động chuyên đề có sự hiện diện của Thầy giáo Nguyễn Phúc Anh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; Cô giáo Lê Thanh Hoa - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường cùng tập thể CB-GV-NV và gần 1700 học sinh toàn trường.

Thăng Long - Hà Nội! Là những nét văn hóa đã được hun đúc từ ngàn năm. Là hình ảnh Hồ Gươm xanh với tháp Rùa trầm mặc soi bóng gắn cùng truyền thuyết linh thiêng vua Lê trả gươm báu; là Văn Miếu với hàng bia tiến sĩ - chứng tích của một nền khoa cử rực rỡ, là những chiều Hồ Tây lãng đãng làn sương thu giăng tơ trên mặt nước, vẳng xa xa là tiếng tiếng chuông chiều chùa Trấn Quốc, Quán Thánh, Vạn Niên vọng lại.


Hà Nội là nơi hội tụ, giao thoa, chắt lọc và lan tỏa các giá trị văn hóa của dân tộc, với bề dày văn hóa nghìn năm không chỉ phản ánh qua ‘bảo tàng lịch sử quốc gia” mà nó còn thấm đẫm trong cốt cách, tầm hồn của con người Hà Nội. Chính cốt cách ấy, tâm hồn ấy đã mang đến cho chúng ta những tinh hoa văn hoá chỉ riêng đất Hà thành mới có trong ẩm thực, trong giá trị văn hoá truyền thống.
Khi nói đến cuộc sống của thành phố nghìn năm tuổi, người ta không thể không nhắc đến hàng rong, như một nét riêng của văn hóa Hà thành. Ấn tượng về hàng rong và đặc biệt tiếng rao, là riêng biệt của Hà Nội, không lẫn đi đâu được. Tiếng rao trong đêm khuya khoắt gợi nhớ điều gì đó rất xa xăm, cũ kĩ mà cũng rất ấm áp của Hà Nội. “ai bánh khúc đê”, “ai bánh mì nóng đê”, “ai bánh giò nào”,…..   



Mùa thu Hà Nội thật đẹp với những làn nắng dịu, với những chiếc lá vàng bay nhẹ nhàng trong gió, thoang thoảng khắp không gian hương của hoa sữa và bất chợt ta gặp những gánh cốm làng Vòng tỏa hương lúa nếp thơm lừng con ngõ của các mẹ các chị gánh mùa Thu ngang phố.
Tà áo dài và những chiếc nón lá là những hình ảnh quen thuộc làm nên dáng dấp người phụ nữ Việt Nam dịu dàng. Khắp ba miền Bắc Trung Nam đều có những vùng làm nón lá nổi tiếng và mỗi loại nón đều mang những nét đẹp, sắc thái riêng. Nón lá đẹp, bền nức tiếng vùng đồng bằng Bắc Bộ là nón lá làng Chuông ở huyện Thanh Oai, cách trung tâm Hà Nội chừng 40km.
“ Muốn ăn cơm trắng cá trê
Muốn đội nón tốt thì về làng Chuông”

Những ngôi làng nghề truyền thống Hà Nội được ông cha từ xa xưa để lại như báu vật cho hậu thế. Những ngôi làng này đều có tuổi đời hàng trăm năm, có vai trò như một nhân chứng của lịch sử, chứng kiến biết bao thăng trầm, biến cố của Hà Nội xưa và nay. Mỗi làng nghề đều ẩn chứa những vẻ đẹp, nét đặc trưng riêng kiến tạo nên giá trị văn hóa của nền văn hiến đất Thăng Long. Lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng, hương Quảng Phú Cầu, thêu Quất Động…
Hà Nội là 1 trong những con chim đầu đàn của cả nước về giáo dục - đào tạo với một hệ thống các trường đại học lớn có nhiều năm tuổi .Và chúng ta không thể không nhắc đến cái nôi đào tạo nhân tài trẻ của ngành thể thao cho nước nhà. Thật vinh dự khi Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT Hà Nội trở thành trường giảng dạy cho các vận động viên thể thao của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, góp phần vào việc đào tạo thế hệ vàng cho ngành Văn hoá – thể thao.



Trò chơi hái hoa dân chủ giúp chúng ta lắng đọng lại trong tâm hồn nội dung chuyên đề ngày hôm nay.



Cảm nhận về HN có lẽ không biết bao nhiêu câu từ mới có thể diễn tả hết, cho thật đậm sâu. Chỉ chắc chắn 1 điều : “khi ta ở chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi đất bỗng hoá tâm hồn”. Chuyên đề kết thúc với bài hát: “Nhớ về Hà Nội” đầy cảm xúc của tất cả tập thể cán bộ GV nhà trường:
“  Dù có đi bốn phương trời
Lòng vẫn nhớ về Hà Nội
Hà Nội của ta
Thủ đô yêu dấu
Một thời đạn bom một thời hòa bình
…”
Một số hình ảnh đẹp