Sự ra đời – Phát triển

Cập nhật: 19/08/2021 02:35 - Lượt xem: 2454

Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội đã được tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý cấp Thành phố và Nhà nước.

55 năm trường Phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội – Một chặng đường phát triển

Vào những năm đầu của thập niên 60 thế kỷ trước, các lớp huấn luyện thể thao ngoài giờ và nghiệp dư cao cấp được hình thành và cũng có nhiều vận động viên đạt được thành tích cao trong các giải thi đấu thể thao toàn miền Bắc; nhưng việc đào tạo lúc ấy chỉ mang tính “thời vụ” trước mắt. Để đáp ứng được nhiệm vụ dài hạn của ngành Thể dục thể thao Thủ đô, ông Nguyễn Đắc Thọ – Giám đốc Sở Thể dục Thể thao Hà Nội lúc bấy giờ đã vận dụng sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đề xuất việc thành lập trường Văn hóa Thể thao. Theo Quyết định số 1317 – TCCQ ngày 03/6/1966 của Ủy ban hành chính thành phố Hà Nội, Trường Văn hóa Thể thao Hà Nội chính thức được thành lập, nay là Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục Thể thao Hà Nội.

Sự kiện Trường Văn hóa Thể thao Hà Nội ra đời là bước ngoặt của ngành Thể dục thể thao Thủ đô lúc bấy giờ. Những năm đầu, cả thầy và trò nhà trường phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức. Nhà trường, ngoài việc đào tạo Văn hóa và Thể thao còn phải chăm lo chỗ ăn, ngủ, chỗ tập luyện cho học sinh – vận động viên.

Tiếng trống khai trường của năm học đầu tiên 1966 – 1967 đã vang lên trong niềm vui bất tận của Ban lãnh đạo Sở, của đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên, học sinh – vận động viên. Giáo viên chuyên trách Văn hóa lúc bấy giờ mới chỉ có 2 người được Sở Giáo dục cử sang là cô Nguyễn Hương Ngọc và cô Trần Kim Chi. Những Huấn luyện viên phụ trách Thể thao là các thầy cô: Phương Đình Thọ, Hà Mộng Tường, Hà Tuấn Nguyên, Nguyễn Thị Bích, Phan Thanh Tâm, Nguyễn Xuân Thi, Dương Tam Cường, Bành Mộ Chân, Kiều Khanh…

Vượt lên mọi khó khăn thử thách của những năm đầu thành lập Trường, cùng sự quyết tâm cao của đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên và học sinh – vận động viên, nhà trường cũng đã gặt hái được những thành quả ban đầu. Nhiều học sinh – vận động viên đã đạt thành tích cao trong thi đấu Thể thao và hoàn thành tốt chương trình Văn hóa. Tiêu biểu ở giai đoạn này phải kể đến những vận động viên kiện tướng nổi tiếng như: Nguyễn Trường Huy, Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Đình Phiên, Đỗ Thuý Nga (Bóng bàn), Hoàng Vĩnh Thành, Ngô Văn Chương (Bơi lội), Nguyễn Anh Quân, Nguyễn Quốc Cường, Nguyễn Thị Dơn (Bắn súng), Hà Văn Canh (Điền kinh)…

Từ những con số khiêm tốn bước đầu cùng với chủ trương đúng đắn nhà trường đã dần nâng cao cả về số lượng và chất lượng đào tạo. Những năm máy bay Mỹ leo thang ra miền Bắc, các thầy cô giáo, huấn luyện viên, học sinh – vận động viên phải sống và học tập tại nơi sơ tán thiếu thốn đủ mọi thứ nhưng vẫn hoàn thành tốt chương trình học tập Văn hóa và rèn luyện Thể thao. Đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên và vận động viên cũng tăng dần lên theo năm tháng. Năm 1975, trường tiếp nhận thêm 3 giáo viên chuyên trách về Văn hóa đó là thầy giáo Nguyễn Hữu Đồng, thầy giáo Nguyễn Đức San, cô giáo Nguyễn Thị Nga.

Sau chiến thắng lịch sử mùa xuân năm 1975, nhà trường vẫn tiếp tục thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: Nhiệm vụ dạy văn hóa và nhiệm vụ huấn luyện thể thao cho học sinh – vận động viên. Lúc này, đội ngũ Huấn luyện viên Thể thao của nhà trường ngày càng lớn mạnh, các bộ môn Thể thao được bổ sung thêm những huấn luyện viên trẻ, có trình độ chuyên môn cao, giàu tâm huyết. Nhiều thầy cô dạy văn hóa cũng được bổ sung như cô giáo Lý Cẩm Hương, Hoàng Tú Khanh, Tô Thị Phú, Đặng Thúy Hằng, Nguyễn Bảo Hạnh, Nguyễn Lê Việt Khanh, Phạm Thanh Huyền, Đinh Mai Lan, Võ Bích Hợp và Lương Tuyết Vinh. Nhiều bộ môn Thể thao mới cũng được nhà trường tổ chức huấn luyện như: Kiếm, Judo, Karate, Quyền Anh, Teakwondo, … Nhiều học sinh – vận động viên giai đoạn này đạt được thành tích cao, lập những kỷ lục quốc gia như Dương Đức Thủy, Trần Thanh Vân, Bùi Kim Phượng, Đặng Thị Tèo (Điền Kinh), Phạm Thị Phú, Nguyễn Đăng Bình (Bơi lội), Nguyễn Kim Xuân, Đỗ Thanh Xuân, Nguyễn Kim Lan, Nguyễn Thanh Mai, Nguyễn Kim Loan (Thể dục), Nguyễn Hữu Chế, Lê Văn Sức (Vật), Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Bùi Thiết, Ngô Ngân Hà, Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Tấn Nam, Trịnh Quốc Việt (Bắn súng)… Nhiều học sinh – vận động viên không chỉ đạt thành tích cao về thể thao mà còn học tốt về văn hóa, trưởng thành từ mái trường Văn hóa Thể thao và hiện nay đang giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt trong ngành Văn hóa và Thể thao như Bà Bùi Kim Phượng – Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội, Bà Nguyễn Kim Xuân – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, Bà Nguyễn Kim Lan – Trưởng bộ môn Thể dục, Bà Nguyễn Thị Nhung – Trưởng bộ môn Bắn súng, Bắn cung, Ông Dương Đức Thủy – Trưởng bộ môn Điền kinh Tổng cục TDTT, Bà Đỗ Thanh Xuân – Phó Hiệu trưởng Trường Thể thao Thanh thiếu niên 10/10,… và nhiều thế hệ học sinh – vận động viên của nhà trường hiện đang đảm trách các vị trí cao trong các ngành, các giới.

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Trường, năm 1996

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Trường, năm 1996

Bước sang năm 1989, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tập luyện và thi đấu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Ông Hoàng Vĩnh Giang – Giám đốc Sở Thể dục thể thao Hà Nội giai đoạn này đã đề xuất với Ủy ban nhân dân Thành phố và quyết định thành lập các Câu lạc bộ thể thao hoạt động độc lập với nhà trường. Nhiệm vụ duy nhất của nhà trường là giảng dạy văn hóa cho vận động viên của các Câu lạc bộ thể thao trực thuộc Sở Thể dục thể thao Hà Nội. Trong giai đoạn này nhà trường phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức mới. Học sinh của trường chất lượng đầu vào không đồng đều về trình độ văn hóa và lứa tuổi. Kinh phí hoạt động dạy học còn hạn hẹp, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chưa có trường lớp riêng biệt, các lớp học còn phải học nhờ, học ghép, trong khi đó số lượng học sinh không ngừng tăng lên, từ 178 học sinh năm học 1996 – 1997 đến năm học 2006 – 2007 lên đến 800 học sinh.

Năm 2004, ngoài cơ sở chính đặt tại 14 Trịnh Hoài Đức, trường còn mở thêm cơ sở ở Mỹ Đình và Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa trong khi đó đội ngũ giáo viên biên chế của trường cũng chỉ có 10 người còn lại phải ký hợp đồng thỉnh giảng với các thầy cô giáo trường ngoài.

Vượt lên mọi khó khăn thử thách, các thế hệ thày và trò nhà trường đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong thi đấu thể thao cũng như trong dạy và học văn hóa. Nhiều thế hệ học sinh – vận động viên đã đạt thành tích cao trong các kỳ SEA Games, các giải thi đấu châu lục và thế giới. Một trong những số đó phải kể đến các học sinh – vận động viên qua các kì SEA Games từ 17 đến 23 như: Vũ Thị Bích Hường, Nguyễn Thị Tĩnh (Điền kinh), Nguyến Thúy Hiền (Wushu), Đỗ Thị Ngân Thương (Thể dục dụng cụ), Nguyễn Thị Thi, Đoàn Thị Cách (Đua thuyền), Nguyễn Thị Thiết (Cử tạ),… Những năm gần đây cũng có không ít những gương mặt sáng giá trong các giải thi đấu cấp châu lục và thế giới, đặc biệt là từ SEA Games 24 đến 28 nhiều học sinh – vận động viên đạt huy chương vàng, huy chương bạc qua các kì thi đấu, tiêu biểu như: Đàm Thanh Xuân, Vũ Thùy Linh, Dương Thúy Vi (môn Wushu), Hoàng Văn Cao, Nguyễn Thị Thu Hoài (Tán thủ), Nguyễn Thị Oanh (Điền kinh), Ngô Phương Mai (Nhảy cầu), Nguyễn Minh Quang (Kiếm), Đỗ Thị Vân Anh (Thể dục dụng cụ),… trong số đó cũng có những học sinh – vận động viên nhiều lần được tặng Bằng khen của Chủ tịch nước.

Về thành tích dạy và học văn hóa cũng không ngừng được nâng lên, tỷ lệ tốt nghiệp THCS và THPT luôn duy trì ở mức cao (tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm luôn đạt trên 90%). Nhiều học sinh – vận động viên sau khi tốt nghiệp THPT thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc và nhiều học sinh cũ của nhà trường còn trưởng thành trên nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Không ít gương mặt sáng giá là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, kỹ sư, doanh nhân, sĩ quan quân đội, công an đang cống hiến xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Cũng có những học sinh – vận động viên sau khi tốt nghiệp Đại học đã quay trở lại Sở công tác, huấn luyện cho những học sinh – vận động viên kế cận.

Trải qua những năm tháng xây dựng và phát triển, để đáp ứng yêu cầu phát triển của sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo cũng như sự nghiệp Thể dục thể thao của Thủ đô và đất nước giai đoạn này, Ông Nguyễn Đình Lân – Giám đốc Sở Thể dục thể thao đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đề xuất việc chuyển đổi mô hình đào tạo của Trường Văn hóa Thể thao Hà Nội và triển khai thực hiện đề án xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Thực hiện Quyết định số 139/2006/QĐ-UBND ngày 09/8/2006 của UBND thành phố Hà Nội, Trường Văn hóa Thể thao Hà Nội chính thức được chuyển thành Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội. Cùng với đó là việc chuyển đổi mô hình học tập từ chương trình bổ túc văn hóa sang chương trình phổ thông, dạy từ cấp Tiểu học đến cấp Trung học phổ thông. Năm 2010 nhân kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, trường đã nhận được một cơ ngơi khang trang tại Đường Lê Đức Thọ – Mỹ Đình – Từ Liêm – Hà Nội gồm 30 phòng học với đủ các trang thiết bị hiện đại, có các phòng thực hành Lý, Hóa, Sinh… riêng biệt, các lớp học đúng tiêu chuẩn và khuôn viên trường học Xanh – Sạch – Đẹp.

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng 2 năm 2006

Về số lượng học sinh – vận động viên cũng không ngừng tăng lên theo từng năm học, hiện tại trong mỗi năm họcj ở cả cơ sở Mỹ Đình và Trịnh Hoài Đức đã có 42 lớp với 1556 học sinh từ cấpTiểu học đến cấp THPT.

Lễ khánh thành Trường tại cơ sở Mỹ Đình năm 2010
Lễ khánh thành Trường tại cơ sở Mỹ Đình năm 2010

Về đội ngũ giáo viên: Với 10 thầy cô biên chế năm 2004 thì đến nay số lượng cán bộ, giáo viên biên chế lên tới gần 60 người. Năm tháng dần lùi xa, đội ngũ giáo viên ngày càng phát triển: Người đi, người đến, người chuyển công tác, người nghỉ chế độ, song tất cả đều ghi nhận trong sâu thẳm của nỗi nhớ là niềm vui trong công việc, là tình người gắn bó keo sơn, được xây nên, vun đắp nên từ những khó khăn, được chia sẻ từ tình cảm của đồng chí đồng nghiệp, từ sự tôn kính, tin yêu của bao lớp học sinh – vận động viên.

Cùng với sự lớn mạnh của nhà trường, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể và các tổ chuyên môn đã ra đời như: Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Tổ Hành chính – Quản trị, tổ Tiểu học, tổ THCS, tổ THPT,…
Các thế hệ lãnh đạo: ở giai đoạn 1966 – 1975, Hiệu trưởng và phó Hiệu trưởng nhà trường là các cán bộ phụ trách một số phòng ban của Sở Thể dục thể thao Hà Nội và cũng là thế hệ lãnh đạo đầu tiên của nhà trường như ông: Lý Ngọc Sơn, Trần Chinh, Nguyễn Huy Khôi, Nguyễn Tất Tầm và Đàm Thi. Thế hệ Hiệu trưởng và phó Hiệu trưởng ở giai đoạn 1975 – 1989 là các Ông, Bà: Lê Văn Thủy, Đàm Thi, Phạm Gia Hữu, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Hoàng An và Nguyễn Hương Ngọc. Thế hệ Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng giai đoạn từ 1989 – 2015 là các Nhà giáo Nguyễn Hương Ngọc, Nguyễn Hữu Đồng, Phạm Thanh Huyền, Lương Tuyết Vinh và giai đoạn hiện nay Hiệu trưởng là cô giáoTrần Minh Châu, Phó Hiệu trưởng là các cô giáo Nguyễn Thị Ngọc và Lê Thanh Hoa.
Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội đã được tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý cấp Thành phố và Nhà nước.
Năm 1986, Huân chương Lao động hạng Ba
Năm 2006, Huân chương Lao động hạng Nhì
Năm 2015, Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của Sở Văn hóa và Thể thao”.
Nhiều cán bộ, giáo viên của nhà trường cũng được tặng bằng khen, giấy khen chiến sĩ thi đua cấp Sở, cấp Thành phố.
Nhiều học sinh – vận động viên cũng được tặng Huân chương Lao động và Bằng khen của Chủ tịch nước.
Trên một chặng đường phát triển 50 năm, Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và luôn tạo dựng được niềm tin đối với các cấp, các ngành, các thầy cô giáo và mọi thế hệ học sinh – vận động viên.


Tập thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên nhà trường năm 2020

Hòa chung trong không khí từng bừng chào đón ngày kỉ niệm Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội tròn 55 tuổi, Ban lãnh đạo nhà trường xin được bày tỏ lòng tri ân đối với các thế hệ lãnh đạo Sở, thế hệ thầy cô đi trước, những người đã đặt nền móng cho nhà trường trong những giai đoạn khó khăn nhất. Xin được cám ơn các đồng chí lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo Sở, các cơ quan ban ngành, báo chí, truyền hình, các thầy cô giáo và các thế hệ học sinh, cựu học sinh đã về đây chung vui với chúng tôi trong Lễ kỉ niệm 55 năm ngày thành lập Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội.