Chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2022)

Cập nhật: 19/10/2022 06:57 - Lượt xem: 531

Phụ Nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”

Từ xưa đến nay, người phụ nữ Việt Nam đã để lại dấu ấn đậm nét trong văn học và trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, từ Mẹ Âu Cơ đưa các con đi mở nước, đến Hai Bà Trưng, Bà Triệu phất cờ, dấy binh khởi nghĩa chống lại ách độ hộ của ngoại xâm, rồi Thái hậu Dương Vân Nga, Nguyên phi Ỷ Lan, Đô đốc Bùi Thị Xuân... trong bất cứ thời đại nào đều có những người phụ nữ xuất chúng, đóng góp công lao to lớn vào việc dựng nước, giữ nước; là những tấm gương tiêu biểu, sống mãi trong lòng dân tộc.

Tiếp nối truyền thống hào hùng đó, phụ nữ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh tiếp tục cống hiến, đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ thực tiễn cuộc sống và chiến đấu, đã hình thành nên những phẩm chất, đức tính quý báu rất riêng của người phụ nữ Việt Nam, được Chủ tịch Hồ Chí Minh khái quát qua 8 chữ vàng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ kháng chiến và: "Trung hậu, đảm đang, tài năng, anh hùng" trong thời kỳ đổi mới đất nước.

Hôm nay, ngày 19/10/2022, Trường PTNK TDTT Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm  về ngày 20/10 – ngày Phụ nữ Việt Nam để cùng nhau tri ân và ôn lại truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam. Trong không khí đầm ấm, vui vẻ của Ngày Phụ nữ Việt Nam hôm nay, thầy Nguyễn Phúc Anh – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường - đại diện cho các thầy giáo trong HĐSP nhà trường gửi tới các cô giáo những lời chúc tốt đẹp nhất, chúc các cô một ngày 20/10 thật ý nghĩa, luôn xinh tươi và hạnh phúc.

“Anh hùng, bất khuất” - truyền thống vô cùng quý báu của dân tộc, cũng là truyền thống đầy tự hào của phụ nữ Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đúc rút và phát biểu trang trọng tại lễ kỷ niệm lần thứ 20 ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (19.10.1966): “Từ đầu thế kỷ thứ nhất, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, đánh giặc, cứu dân cho đến ngày nay mỗi khi nước nhà gặp nguy nan, thì phụ nữ ta đều hăng hái đứng lên, góp phần xứng đáng của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc”. Do đó ông cha ta có câu tục ngữ: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, phụ nữ Việt Nam đã trở thành lực lượng cách mạng quan trọng. Điển hình là “Đội quân tóc dài” đã trở thành nỗi ám ảnh, khiếp sợ của kẻ thù trong kháng chiến chống Mỹ mà Bác Hồ đã từng khen ngợi: “Miền Nam anh hùng có đội quân đấu tranh chính trị gồm hàng vạn chiến sĩ toàn là phụ nữ. Họ rất mưu trí và dũng cảm làm cho địch phải khiếp sợ và gọi họ là “đội quân tóc dài””. Chúng ta không thể quên những thế hệ phụ nữ anh hùng đã đổ mồ hôi, xương máu, hy sinh tính mạng trong hai cuộc kháng chiến cứu nước như: nữ tướng Nguyễn Thị Định, các chị Nguyễn Thị Út, Trần Thị Lý, Đặng Thùy Trâm… Bên cạnh đó là câu chuyện về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc, 12 cô gái Truông Bồn... là những hình ảnh đẹp đẽ nhất, biểu tượng cho khí phách anh hùng, gan dạ của người phụ nữ Việt Nam. Hình ảnh, tinh thần yêu nước của các mẹ, các chị sẽ mãi là tấm gương soi sáng, tiếp sức cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Phụ nữ được coi là món quà vô giá mà tạo hóa ban tặng cho thế giới, chẳng thế mà xưa nay người ta tốn biết bao bút mực để ca ngợi người phụ nữ. Victor Hugo từng nói một câu rất nổi tiếng rằng: “Bên cạnh ánh sáng lung linh của các vì sao còn có ánh sáng êm dịu và huyền bí của tâm hồn người phụ nữ”. Từ lâu người phụ nữ trên toàn thế giới luôn được tôn trọng và ngợi ca. Thế giới lựa chọn ngày 8/3 để ghi nhận, tôn vinh tinh thần đấu tranh và những hy sinh vất vả của người phụ nữ. Tại Việt Nam, phụ nữ có thêm một ngày được tôn vinh là ngày 20/10. Đây chính là dịp để nam giới - nửa kia của thế giới, nghĩ về công lao và sự hy sinh thầm lặng của những người bà, người mẹ tảo tần, những người chị đảm đang, người bạn gái dịu hiền, người đồng nghiệp gắn bó yêu thương. Đúng như người ta vẫn thường nói: “Đằng sau sự thành công của người đàn ông bao giờ cũng có hình bóng của người phụ nữ”.

Thật vậy, để có được ngôi trường PTNK TDTT như ngày hôm nay không thể không nói tới sự đóng góp to lớn của các Cô giáo – những người phụ nữ luôn tận tụy, yêu nghề, sống hết mình cho sự nghiệp trồng người trong tập thể hội đồng nhà trường. Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam, Đoàn trường đã phát động cuộc thi vẽ tranh, viết bài, làm video với chủ đề “Mẹ và Cô” tới toàn thể học sinh trong nhà trường nhằm tri ân những người phụ nữ quan trọng của mình – mẹ và cô giáo; Công đoàn trường tổ chức buổi tọa đàm chào mừng ngày PNVN 20/10 để tôn vinh tập thể nữ giáo viên Trường PTNK TDTT Hà Nội – những người phụ nữ "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Dù ở bất kì phương diện nào, phụ nữ - giáo viên Trường PTNK TDTT Hà Nội cũng hoàn thành xuất sắc vai trò và nhiệm vụ của mình, tạc vào lịch sử dân tộc một hình tượng cao quý và ngời sáng: nhân hậu thủy chung trong vai trò người vợ, người mẹ, người chị ở gia đình; sát sao, trách nhiệm và đầy nhiệt huyết trong vai trò người Thầy giáo, Cô giáo ở trường.

Nhân ngày 20/10 – ngày truyền thống của phụ nữ Việt Nam, một lần nữa xin được kính chúc các cô giáo – những người mẹ - người vợ - người thầy của Trường PTNK TDTT Hà Nội luôn mạnh khỏe, thành công và hạnh phúc.
Một số hình ảnh đẹp trong buổi lễ: