Thống kê truy cập

Online: 6

Hôm nay: 56

Tất cả: 109.107

LỄ KỶ NIỆM 40 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Cập nhật: 18/11/2022 09:12 - Lượt xem: 682

Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội tưng bừng tổ chức Lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022).

Hòa trong không khí hân hoan, náo nức của cả nước đang hướng tới kỉ niệm 40 năm ngày “Nhà giáo Việt Nam 20/11” (20/11/1982 - 20/11/2022), chiều ngày 17/11/2022, thầy và trò Trường phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm ngày tri ân các thầy giáo, cô giáo. Đây là dịp để chúng ta bày tỏ lòng tôn kính đến những người thầy giáo, cô giáo đáng quý - “người nghệ sĩ tâm hồn”“người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa”.
Nhà trường vinh dự được tiếp đón bà Trần Thị Vân Anh – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội; ông Đào Quốc Thắng - Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT Hà Nội; ông Nguyễn Phúc Anh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; bà Lê Thanh Hoa - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường; các cựu giáo chức của nhà trường.
Trong Lễ Kỷ niệm có đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban thuộc Sở VH&TT Hà Nội;đại diện các bộ môn thể thao trực thuộc Trung tâm HL&TĐ TDTT Hà Nội; đại diện TH HL&TĐ TDTT Quốc Gia Hà Nội; đại diện Tập đoàn T&T; đại diện Tập đoàn Thái Sơn Bắc; đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam; Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh cùng tập thể CB-GV và gần 1500 học sinh toàn trường tham dự.
Trước đó , sáng ngày 17 tháng 11 ông Phạm Xuân Tài - Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cùng các đồng chí đại diện các Phòng, Ban của Sở VH&TT Hà Nội đã xuống thăm và tặng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Dân tộc ta có truyền thống “Tôn sư trọng đạo”. Trong Nho giáo, người thầy đã có vị trí rất cao trong xã hội. Trong bậc thang giá trị xét theo cấu trúc “Quân – Sư – Phụ” thì nhà giáo được xếp dưới vua nhưng trên cha mẹ. Cha ông ta luôn coi việc học như quốc kế sinh tồn, hưng thịnh. Cho nên, người thầy luôn luôn được xã hội kính trọng và tôn vinh.
Ca dao có câu:
''Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy.''
Ngày nay, người thầy được vinh danh là “kỹ sư tâm hồn”, là người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa; là những anh hùng vô danh; và nghề dạy học là “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Được coi trọng như vậy vì người thầy luôn tượng trưng cho những gì chuẩn mực. Không những nắm đạo lí mà người thầy còn có sứ mệnh cao quý là truyền đạo lí cho mọi người, nhất là cho các thế hệ học trò của mình, giúp họ trở thành người có học vấn, có nhân cách tốt đẹp, có năng lực giúp ích cho đời, cho dân, cho nước.

Ông Nguyễn Phúc Anh – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã có bài phát biểu để ôn lại truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam cũng như truyền thống 56 năm xây dựng và phát triển của nhà trường. Lễ Kỷ niệm Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo 20/11 lần đầu được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 20/11/1958. Lễ kỷ niệm không chỉ được tổ chức tại Hà Nội, mà còn diễn ra từ Vĩnh Linh (giới tuyến quân sự tạm thời ở thời điểm đó) đến các vùng biên giới hải đảo.
Đến ngày 28/9/1982, cách đây 40 năm, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167/HĐBT, chính thức lấy ngày 20/11 là “Ngày Nhà giáo Việt Nam”. Kể từ đó, ngày 20/11 hàng năm đã trở thành ngày hội của giáo giới Việt Nam, là ngày tôn vinh những người đã và đang đóng góp bao công sức, bao tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Đây cũng là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ tình cảm kính trọng, lòng tri ân sâu sắc tới các thầy giáo, cô giáo - những người chở đò cần mẫn trên dòng sông tri thức. Đồng thời đây cũng là dịp để toàn xã hội thể hiện tình cảm tốt đẹp nhất đối với những người làm công tác giáo dục, ghi nhận những cống hiến đóng góp của ngành GD&ĐT trong sự nghiệp dạy học, bồi dưỡng thế hệ trẻ, góp phần lớn lao vào công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và củng cố lòng yêu nghề của các nhà giáo.

Sự tôn vinh người thầy không chỉ nói ở truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời nay của người Việt Nam, mà còn thể hiện ở niềm tin, lòng mong mỏi của toàn xã hội đối với mỗi thầy giáo, cô giáo. Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng từng dạy: "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người" đã khẳng định tầm quan trọng của công tác đào tạo, giáo dục thế hệ đời sau mà các thầy cô chúng ta là những người nhận trách nhiệm hàng đầu. Chính vì thế, đòi hỏi mỗi người giáo viên chúng ta, không ngừng phấn đấu rèn luyện, trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với nghề dạy học, ngày càng hoàn thiện về phong cách và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và sứ mệnh "trồng người" mà Đảng và nhân dân giao phó.
Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đã khiến cho đời sống của chúng ta thay đổi. Hai năm học vừa qua, trường ta cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh. Trên tinh thần phòng chống dịch bệnh và đảm bảo đúng tiến độ đề ra, việc dạy và học của thầy trò nhà trường được thực hiện nghiêm túc, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, giữ vững nề nếp, kỷ cương trường học; chất lượng giáo dục các môn văn hóa đã có sự nâng lên.
Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường luôn cố gắng, sát sao với học sinh. Thầy cô luôn gần gũi, lắng nghe, động viên, cổ vũ tinh thần các em trong những giai đoạn quan trọng của năm học cũng như trong cuộc sống hằng ngày. Tất cả những điều này xuất phát từ chính sự nhiệt tình, hăng say, tâm huyết và tận tâm với nghề - tất cả vì học sinh thân yêu.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Vân Anh - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội đã ghi nhận và biểu dương các thành tích mà nhà trường đã đạt được trong chặng đường 56 năm xây dựng và phát triển. Thầy và trò nhà trường trong mọi thời kì đều nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục và phát triển thể thao thủ đô và đất nước. Đặc biệt nhà trường đã khắc phục mọi khó khăn trong điều kiện dịch bệnh kéo dài đảm bảo chất lượng giáo dục. Đồng chí tin rằng với sự quyết tâm, nỗ lực trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh và bề dày lịch sử hoàn thành sứ mệnh của mình.

Tại buổi Lễ kỷ niệm đầy xúc động này, nhà trường đã tôn vinh và trân trọng trao tặng những món quà tới các cựu giáo chức – những cán bộ, giáo viên đã từng công tác tại trường. Các thầy, cô luôn luôn là động lực để các thế hệ cán bộ, giáo viên hôm nay không ngừng ra sức phấn đấu, cố gắng viết tiếp truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Đạo đức, phong cách và tâm huyết của các thầy, cô mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ nhà giáo, học sinh nhà trường.

Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 11 thầy và trò Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội lại náo nức, hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Biết bao những bông hoa điểm 10, những câu văn đẹp, những vần thơ hay của các em học sinh/ vận động viên đã gửi đến thầy cô yêu quý của mình. Điều đó như một ngọn lửa sưởi ấm bầu nhiệt huyết, tiếp thêm sức mạnh để thầy cô thêm yêu trường, yêu lớp nhiều hơn.
Hòa trong không khí rộn ràng hân hoan ấy, nhà trường đã có nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa của toàn thể học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường cùng nhau hướng đến chào mừng ngày 20-11 như:“Hội thi giáo dạy giỏi cấp trường năm học 2022- 2023”với mục đích đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong trường học; Cuộc thi văn nghệ với chủ đề: “thầy cô, mái trường và tình yêu quê hương đất nước”ở các chi đoàn học sinh và các tổ chuyên môn trong nhà trường; Các chi đoàn (lớp) thi đua lập thành tích về học tập, nề nếp…và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: 10/10 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp trường năm học 2022 – 2023; Khen tặng 03 thầy cô giáo đạt kết quả cao trong “Hội thi giáo viên dạy giỏi”.


Nhìn lại chặng đường phát triển của trường ta trong suốt 56 năm qua mới thấy sự miệt mài, bền bỉ, sự cố gắng không ngừng nghỉ của các thế hệ học trò – vận động viên thể thao nước nhà đã được đền đáp xứng đáng. Các thế hệ học sinh nhà trường luôn luôn là nòng cốt của thể thao Việt Nam trong mọi đấu trường khu vực và thế giới. Chính các thế hệ học sinh đã viết lên và tô thắm những trang sử truyền thống vẻ vang của nhà trường trong suốt những chặng đường đã qua. Đó còn là những đóng góp to lớn của thầy giáo, cô giáo đã và đang cống hiến cho sự nghiệp đào tạo của nhà trường. Chính các thầy cô - những tấm gương lao động quên mình -  những người duy trì lòng yêu nghề mãnh liệt đã làm nên thương hiệu Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội như hiện nay.

Trong buổi Lễ, bà Lương Thị Kim Hoa - đại diện Ban CMHS nhà trường đã tặng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường. Trong ngày đặc biệt này, xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quí thầy cô đã hết lòng dạy bảo các thế hệ học sinh trở thành những người có đủ đức lẫn tài góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp. Cha mẹ học sinh nhà trường luôn tin tưởng vào phẩm chất, tài năng, trí tuệ, vào tinh thần lao động khoa học đầy trách nhiệm ở quí thầy cô, luôn hy vọng thành tích của nhà trường sẽ không ngừng được phát triển, nhanh mạnh và vững chắc.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, em Lê Ngọc Tường Vy - lớp 11C đại diện cho gần 1500 học sinh nhà trường đã có những lời tri ân tới các thầy giáo, cô giáo và nhà trường tại buổi lễ. Thầy cô đã luôn đồng hành, truyền đạt tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn biết bao thế hệ học sinh trở thành những công dân có ích cho xã hội và đất nước.

Trong buổi lễ đầy xúc động này, một hoạt động ý nghĩa nữa được diễn ra nhằm động viên, giúp đỡ cho những học sinh vượt khó trong nhà trường. Em Bùi Thúy Thu Thủy – cựu học sinh nhà trường niên khóa 2017 – 2020 đã gửi tặng 18 phần quà tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường. Em là một xạ thủ trẻ đã phá kỷ lục nội dụng 25m súng ngắn thể thao nữ tại giải vô địch Bắn súng trẻ quốc gia năm 2021. Không chỉ là gương mặt triển vọng của thể thao Việt Nam, Thủy còn là học sinh giỏi trong suốt những năm theo học tại nhà trường và đang là sinh viên của trường Đại học Sư phạm Hà Nội.. Hiện em vẫn đang theo đuổi mơ ước được tiếp nối truyền thống của thể thao nước nhà - nữ xạ thủ được kỳ vọng nhiều ở nội dung 10m súng ngắn.

Một niềm vui lớn của nhà trường trong năm học này là đón nhận 17 đồng chí giáo viên mới nhận quyết định về công tác tại trường từ tháng 11 năm 2022. Xin chúc mừng các đồng chí. Đây là sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp của các đồng chí để đồng hành với nhà trường. Hi vọng rằng các thầy, cô giáo mới sẽ gắn bó và tiếp nối truyền thống tốt đẹp của nhà trường.

Một câu danh ngôn đã nói rằng: “Nếu người kĩ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên”. Đúng vậy, những người thầy muốn mình là “một kĩ sư tâm hồn” để nhìn thấy hành trình hoàn thiện nhân cách trong từng lớp măng non, họ muốn là những nấc thang trong bước đường đi tới vinh quang của các em. Vì những lẽ đó mà tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường PTNK TDTT Hà Nội đã, đang và sẽ phấn đấu không ngơi nghỉ.

Chi bộ - Ban Giám hiệu nhà trường xin ghi nhận sự đóng góp đầy trách nhiệm và có hiệu quả của các đồng chí, đặc biệt xin cảm ơn toàn thể các Thầy giáo, Cô giáo đã ngày đêm tận tụy với công việc, góp phần đào tạo ra những trí thức trẻ đủ đức đủ tài, đảm nhận những vai trò trọng yếu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành thể thao nước nhà. Nhà trường mong muốn tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên chúng ta mãi mãi phát huy khối đoàn kết vững chắc, chung sức, chung lòng cùng nhau xây dựng nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh; mong muốn các thầy giáo, cô giáo luôn tận tâm với nghề, yêu nghề, luôn giữ phẩm chất đạo đức nhà giáo trong sáng, với chí khí cao thượng để làm nghề tải đạo.

Nhân ngày 20/11 một lần nữa xin được kính chúc các thầy giáo, cô giáo – những người thầy đã và đang công tác tại trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội luôn có tâm thế vững vàng, một hành trang đầy đủ để tiếp tục lái những con đò tri thức cập bến được thành công. Kính chúc các thầy giáo, cô giáo đang ngày đêm giáo dục, luyện rèn cho các thế hệ học sinh/vận động viên nước nhà luôn mạnh khỏe để chinh phục thành công những giải đấu lớn trong nước và quốc tế, đem về những tấm huy chương cho thể thao Việt Nam. Chúc các em học sinh luôn tìm thấy sự đam mê trong học tập, tập luyện và tiếp tục tô thắm lá cờ truyền thống của mái trường PTNK TDTT Hà Nội thân yêu!
Một số hình ảnh đẹp tại chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam: